Bài Văn Khai Thị Khấn Nguyện Vong Linh Thai Nhi

Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật!

Hỡi các vong linh thai nhi thân thương!

  Từ lâu nay và cho đến giờ phút này, tất cả các vong linh  chưa sanh sang cõi khác, tức là vẫn còn trong trạng thái trung ấm, như sương như huyễn, đang bồng bềnh đâu đây, hiện chỉ là thần thức, nếu không tỏ ngộ tự tánh, không thấy rõ đạo lý, không buông xã ý niệm cố chấp, sân hận oán hờn thì phiền não khổ đau triền miên không siêu thoát được.

   Đã là thân kiếp con người, không ai tránh khỏi sự lỗi lầm, nhưng quý nhất là biết lỗi phải sám hối. Vậy giờ đây, chúng tôi là các bậc cha mẹ của các vong linh thai nhi, cha mẹ vô cùng hối hận, xin các con hãy tha thứ cho cha mẹ.

Do ý niệm không sáng suốt, không thấu rõ lý Nhân Quả, trong phút chốc vô tình gây ra cho các con biết bao sự đau khổ và phiền não. Khi nhận thức sự vô tri đó, đã bao lần mẹ trăn trở vì con: Mẹ thiết nghĩ một hòn máu bé nhỏ không có cảm xúc, không có thần thức… Mẹ vô tình đến đỗi!!!… Thôi, mẹ xin các con tha thứ lỗi lầm cho mẹ…!

Này các con thai nhi của mẹ!

   Hôm nay cha mẹ có chút thiện căn, được kết duyên lành với Phật pháp, được Phật hộ trì, cha mẹ không quên các con. Nhân cơ duyên thù thắng của Pháp hội Niệm Phật  cầu siêu này, mà cha mẹ hướng vong linh của các con về đây, được quy y Tam Bảo, được nương vào thánh hiệu Phật A Di Đà. Mong các con tỏ ngộ tự tánh, rõ lý vô thường, giải oan, giải kết, tha thứ lỗi lầm cho cha mẹ, cha mẹ hứa sẽ không bao giờ tái phạm việc hủy bỏ thai nhi hoặc xúi người hủy bỏ.

Thai nhi các con ơi!

   Đã thấu rõ đạo lý rồi, phải buông xả ý niệm cố chấp, sân hận oán hờn đối với cha mẹ, vậy giờ này xin các con hãy cùng cha mẹ khởi tâm chí thành chí kính tin sâu, nguyện thiết, hành chuyên thánh hiệu A Di Đà Phật, cầu xin Đức Phật cho các con về thế giới Cực Lạc. Đó là ý niệm sáng suốt, là ý niệm trí tuệ.

  Xin các con thai nhi sân hận thẩm thấu lời khai thị, mau rời khỏi cảnh khổ đau này tìm nơi tốt lành mà tu tập, phá mê khai ngộ, minh tâm kiến tánh, lìa khổ được vui, đồng nương vào thánh hiệu Phật A Di Đà, đồng vãng sanh cực lạc.

  Đệ tử chúng con trong pháp hội này, cầu xin đức từ phụ A Di Đà phóng quang tiếp dẫn cho các vong linh thai nhi sản nạn, thập nhị loại cô hồn, cùng chúng sanh còn chìm đắm rong các địa ngục sớm sanh về miền cực lạc.

   Giờ này, chúng con xin mời tất cả hương linh cửu huyền thất tổ,hương linh chiến sỹ trận vong, đồng bào tử nạn, thập nhị loại cô hồn , vong linh thai nhi sạn nạn cùng đại chúng nhất tâm niệm Phật.

Nam mô A Di Đà Phật!

Quy mạng lễ A Di Đà Phật, ở phương tây thế giới an lành, chúng con xin phát nguyện vãng sanh, cúi xin đức từ bi tiếp độ. 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật!

theo hoiquanadida

 

XEM THÊM

Con gái thờ cúng bố mẹ đẻ tại nhà chồng có phạm điều cấm kỵ?

Nhiều phụ nữ đã day dứt vì không thờ cúng được bố mẹ đẻ, bởi theo phong tục, đi lấy chồng chỉ thờ cúng tổ tiên nhà chồng, “một nhà không được thờ hai họ”.

Tuy nhiên, cũng có chị em đã thờ cúng bố mẹ mình tại nhà chồng, họ cho rằng việc này là bình thường. Các nhà tâm linh nói sao về việc này?


Con gái cũng có thể lập bàn thờ bố mẹ đẻ tại nhà chồng. Ảnh: T.G

Nỗi niềm của những người vợ

Sáng ra tới cơ quan, thấy chị Lê Thị Hoa (ở Thụy Khuê, Hà Nội) đỏ hoe  mắt, mọi người xúm vào trêu chắc đêm qua cãi nhau với chồng. Chị Hoa bùi ngùi chia sẻ: “Bố mẹ em sinh được hai con gái, chị đã lấy chồng xa, em cũng lấy chồng được mấy tháng. Mẹ em đang khỏe mà hôm qua về tự nhiên nói: “Sau này bố mẹ chết thì ai thờ cúng bố mẹ nhỉ?”. Em bảo: “Là hai chị em con”. Nhưng mẹ rơm rớm nước mắt bảo, phong tục ta từ xưa đều nói con gái không được thờ bố mẹ đẻ, nếu cố tình thờ cúng thì thần linh, gia tiên nhà chồng cũng không cho vào hưởng lễ”.

Thế là các chị đua nhau kể về nỗi niềm con gái không được thờ cúng bố mẹ đẻ. Bức xúc nhất là chị Hòa, bố là thương binh, mẹ là thanh niên xung phong mãi mới sinh được chị. Nhà nghèo nên bố mẹ thường nhịn ăn nhường cơm cho con ăn học, trưởng thành, lấy chồng có cuộc sống đầm ấm. Nhưng chưa kịp bù đắp công ơn sinh thành thì bố mẹ đã mất hết. Sau khi cưới, vợ chồng dồn tiền mua nhà riêng, chị Hòa vui mừng về nhà mới và chuẩn bị đưa bài vị bố mẹ về thờ cúng cho tròn chữ hiếu thì mẹ chồng biết chuyện. Bà mắng, cấm tiệt chị không được thờ bố mẹ đẻ ở nhà mình và chồng chị cũng… nghe theo. Thế là chị không được thờ cúng bố mẹ đẻ trong nhà mình, phải nhờ dì ruột ở quê tới nhà bố mẹ đẻ ở để thay chị hương khói. Từ đó, chị không thấy yêu gia đình chồng, chồng như trước và mỗi khi có việc thờ cúng, chị lại ngấm ngầm xót thương bố mẹ đẻ.

Bởi thế, có những chị em dù nghèo cũng quyết không bán nhà của bố mẹ đẻ, mà chịu nghèo để giữ chỗ giỗ chạp, lễ Tết tất cả con cháu về làm giỗ ông bà.

Ngược lại với các chị Hoa, Hòa, chị Bình là chị cả (nhà có hai chị em gái) thì phấn khởi chia sẻ: “Mình tuy ở chung với bố mẹ chồng nhưng ông bà rất thoải mái trong chuyện thờ cúng, nên khi mình đặt vấn đề mang linh vị bố mẹ đẻ về thờ cúng thì ông bà vui vẻ đồng ý. Từ đấy mỗi khi đến ngày giỗ của bố mẹ, mình sắp xếp mua sắm mọi thứ đủ cả hai bên bàn thờ nhà chồng và bố mẹ mình, vì vậy ông bà không chê trách điều gì”.

Trai gái không quan trọng

Theo Nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường (Viện Nghiên cứu Phật học), con cháu thờ cúng ông bà, cha mẹ là việc hiếu nghĩa, đúng đạo lý. Tùy từng hoàn cảnh mà lập không gian thờ cúng để ngày giỗ, lễ Tết con cháu tề tựu thắp hương tưởng nhớ người đã mất. Việc phân chia trai gái chỉ mang tính tương đối, chỉ con cái không thờ cúng bố mẹ mới là trái đạo lý, trái văn hóa.

Với đồng bào Tày, thầy cúng Tày  Lương Huy Ngò (ở TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) cho hay, người Tày muốn thờ cúng bố mẹ vợ thường lập hai bàn thờ: Một bàn thờ lớn, rộng ngự giữa phòng khách, một bàn thờ nhỏ hơn hơi lùi xuống sau bàn thờ chính. Bàn thờ lớn ở ngoài là thờ thần linh gia tiên nhà chồng. Còn bàn thờ nhỏ phía trong là thờ bố mẹ, gia tiên bên vợ. Cách thờ cúng này dùng cho các nhà không có con trai lo chuyện thờ cúng hoặc nhà sinh con gái một bề, hoặc người chồng muốn bày tỏ lòng hiếu kính, tôn trọng bố mẹ vợ thì đặt bàn thờ như vậy.

Thầy mo – thầy cúng Ly Chí Sùng (ở Sủng Là, Hà Giang) cho hay, phong tục người Mông cũng lập bàn thờ bố mẹ vợ trong nhà. Họ dành riêng một chỗ ở bên cạnh nhưng lùi xuống một chút so với bàn thờ gia tiên nhà chồng. Như thế, phụ nữ sẽ được hương khói thường xuyên cho bố mẹ đẻ, không lo bố mẹ đẻ và gia tiên nhà mình lạnh lẽo.

Ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ, khúc mắc hiện nay của xã hội là nhiều gia đình chỉ có con gái, phận làm con ai cũng muốn thể hiện sự biết ơn, kính trọng tưởng nhớ bố mẹ đẻ, gia tiên là  đạo lý. Con gái vẫn được phép thờ cúng gia tiên nhà mình, việc cấm đoán như một số gia đình đã làm mang nặng tính phong kiến, lạc hậu.

Nếu nhà có không gian thì làm hai bàn thờ. Một là bàn thờ gia tiên nhà chồng. Bàn thờ nhà vợ cần đặt ở chỗ khác, không nên đặt phía trước bàn thờ chính.

Với nhà đô thị chật hẹp, chỉ có thể làm được một bàn thờ thì hãy chia bàn thờ hai bên: Bên trái để bát hương, ảnh nội tộc, bên phải để bát hương, ảnh ngoại tộc. Ảnh không nên phóng quá to, mà vừa phải để đặt gọn ở bên trái, hay bên phải. Còn phần giữa bàn thờ không nên đặt ảnh gia tiên, bởi đó là vị trí của quan thần linh, đặt ảnh gia tiên vào là phạm kị. Khi cúng khấn thì khấn gia tiên (nhà chồng) sau đến dòng họ (vợ), rồi khấn tới bố mẹ chồng, khấn đến bố mẹ vợ. “Ngày giỗ bố mẹ đẻ, cần thắp hương cả bàn thờ nhà chồng, cần cáo quan thần linh, gia tiên nhà chồng để được cúng lễ bố mẹ đẻ”, ông Hà Thanh, Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người đưa ra quan điểm.

Theo quan niệm của một số nhà văn hóa dân gian thì mọi tập tục, nghi lễ chỉ là do con người nghĩ ra,  nam và nữ đều có quyền bình đẳng như nhau về mọi chuyện trong đó có cả vấn đề thờ cúng cha mẹ, tổ tiên. Chúng ta cần truyền thông để vấn đề trọng nam, khinh nữ không còn tồn tại xã hội ngày nay.

Thầy mo – thầy cúng Ly Chí Sùng (ở Sủng Là, Hà Giang) cho hay, phong tục người Mông cũng lập bàn thờ bố mẹ vợ trong nhà. Họ dành riêng một chỗ ở bên cạnh nhưng lùi xuống một chút so với bàn thờ gia tiên nhà chồng. Như thế, phụ nữ sẽ được hương khói thường xuyên cho bố mẹ đẻ, không lo bố mẹ đẻ và gia tiên nhà mình lạnh lẽo. 

Theo: Uyển Hương/Báo Gia đình & Xã hội

Trả lời

dạy bơi tại hà nội